Bài viết này mục đích chính và chủ yếu ấy là để khoe… sách.

Dạo quanh thị trường dạo qua phố phường có thể thấy các shop cho in truyện giờ mọc lên như nấm, trụ sở ở HCM và Hà Nội, phạm vi hoạt động toàn quốc, chi tiết xin lượn qua box in ấn bên VNS. Lúc mình mới có ý định in thì ở Hà Nội mới chỉ biết shop của bạn H7, delay thành thần, xí xớn đi hỏi đúng lúc đóng order, sau đó đợi thêm tháng thì thấy shop này, dùng dằng cò cưa cuối cùng cũng được cầm quyển sách trên tay.

Sách trong bao

Thời gian từ khi đặt vấn đề tới khi được rờ vào quyển sách: 2 tháng lẻ 5 ngày. (mình bảo các bạn cứ từ từ, không ngờ các bạn ngâm thật. Trong cái rủi cũng có cái may, vì sau mới phát hiện hình bị lỗi~)

Giá: bí mật

Đánh giá chung Chất lượng sách: 7.5/10
Dịch vụ chăm sóc khách hàng: 5/10

Điểm cộng: shop có nhiều chọn lựa về giấy, bìa cho các bạn, khi nói chuyện trực tiếp thì shop tư vấn đủ tận tình. Bookmark free, sách có bao trong nylon khi vận chuyển.

Khi chọn sách, mình thường nhìn vào cái gáy đầu tiên. Quyển trên của Quảng Văn, nơi đóng sách theo mình đẹp hơn hẳn Nhã Nam và Bách Việt.

Giấy kem, mực ăn nét căng

Giấy sờ rất mịn tay, sờ vô sướng hơn giấy Phần Lan, nhưng dĩ nhiên nặng hơn.

Màu bìa mờ hơn mình nghĩ, thiệt ra cái bìa nó dư này này:

Điểm trừ: mail bị bơ. 1, 2 lần mình còn có thể thông cảm, nhưng từ 5 lần đổ lên thì… Mình cứ như đứa tự kỷ ngồi úp mặt vào cái tường tự biên tự diễn suốt cả tháng trờihttp://eemoticons.net Về chất lượng sách thì vì lý do đặc biệt nên ở đây chỉ có thể thể hiện qua thang điểm đánh giá trên kia.

Nói chung nhận được quyển sách là mừng suýt rớt nước mắt, hôm ấy thái hành tây  lần đầu tiên (không phải lần đầu tiên thái hành tây) mắt rưng rưng nhoè lệ.

Kinh nghiệm xương máu:

1. Chú ý tới màu và độ tương phản của hình, hình trên lap thực tế khác khá xa so với khi xem trên các thiết bị khác, cũng khác lúc in ra, đừng chọn màu quá lợt. Màu tím trên kia ra sách nó gần trắng luôn á.

2. Nếu lười và không quan tâm lắm đến thẩm mỹ thì cứ để shop lo dàn trang, design bìa từ A – Z, lằng nhằng quá sẽ gặp cảnh ngửa mặt chờ reply như mình. Rất là xì trét…http://eemoticons.net

Số thư mình trao đổi với shop lên tới >30 cái, tính cả những cái một đi không trở lại, tại sao mình đòi hỏi lắm thế? Ấy là vì có đứa nó tưởng shop mới mở, khách ít nên có trao đổi gì cũng nhanh thôi… Tiện đây giới thiệu cho các bạn một site bán sách qua mạng mình khá ưng ý: Bita.vn. Đại để nếu sử dụng dịch vụ của công ty A bự thiệt bự mà gặp dăm ba sơ sót thì chỉ còn nước cúi mặt thông cảm bởi khách hàng của họ đông như quân Nguyên, thà mình chọn công ty B nho nhỏ phục vụ chu đáo tới mức khiến mình có cảm giác như họ chỉ phục vụ mỗi mình mình còn hơn. Làm dịch vụ, không chỉ khi khách tốt với mình mình tốt lại, mà cả khi khách lắm vẹo vẫn chiều được mới hay.

Mình sẽ làm một phép so sánh với hai site khá được ưa thích hiện nay là Tiki và Gigabook:

–  Số đầu sách của Bita ít hơn Tiki và Gigabook, chủ yếu là sách mới.

– Discount Bita ít hơn, về khoản discount Tiki vẫn hơn.

– Mình ở Hà Nội, Bita & Gigabook ở Hà Nội, Tiki ở HCM, tất yếu thời gian Tiki giao sách tương đối chậm. Nhà mình vốn ở nơi heo hút, sách Tiki muốn tới nơi phải tính bằng tháng (mình mới thế chứ các bạn khác mất có 1, 2 tuần thì phải), còn Bita không hiểu sao có 3 ngày thôi (mình mới thế chứ các bạn khác mất có 1, 2 ngày thì phải), cả hai đều là “chuyển phát thường” hết. Gigabook chưa có dịp thử lửa nên không hay. Thời gian phải chờ đợi cũng có cái giá của nó, với từng ấy ngày thì mình sẵn sàng san phẳng cái khoản chênh lệch giữa 10 – 12% của Bita và 15 – 25% của Tiki. Đợi lâu thì sao? Thì sẽ thế này, mình nhận sách, gặp cuốn nhăn bìa hay coi bẩn bẩn, không quá hư hỏng tới mức đổi được, mà có đổi được cũng lười đi đổi, tức là đành chịu vậy. Thử hỏi có đứa lười nào thích nằm nhà há miệng chờ sách rụng trúng mặt lại vì cuốn sách nhìn gai mắt tí mà vác xác ra bưu điện đổi rồi chờ đợi thêm tháng nữa hôn hở trời? Nước xa cứu sao được lửa gần.

– Điều kiện free ship của Bita là 100K, của Tiki là 200K, của Gigabook cũng 100K, tuy nhiên, nhà mình nằm ngoài vùng free ship của Gigabook nên cứ hoá đơn <300K là mất tiêu 15K vận chuyển, ngu gì mua khi mà mình không phải đứa bookaholic, dội lên 200K/lần như Tiki là quá đủ rồi.

– COD (a.k.a. tiền trao cháo múc): cả ba nơi đều có, Tiki tốt nhất, không đặt điều kiện gì, Bita là free trong nội thành Hà Nội (mình cũng chỉ cần có thế), Gigabook hơi imba, thêm 10,000 VNĐ.

– Tiki, Gigabook có bao plastic? Bita cũng có, hơn nữa còn tặng túi vải (chứ không phải nylon hay bọc giấy bao ngoài mấy quyển sách nha) và bookmark nữa.

Tóm lại với Bita, mình chỉ mất tiền sách (trừ chiết khấu nếu có, hầu như sách mới đều có hết), được quà đi kèm, giao nhanh, COD.

– Bita ăn điểm với mình chính ở chất lượng dịch vụ, dịch vụ ở giai đoạn đầu bao giờ cũng ngon nhất. Mình có thói quen không thích nghe số lạ, hay quăng quật điện thoại khắp nơi, ngày ngủ đêm thức mà đã buồn ngủ thì khỏi nghe, nên di động thường chiều đi thì nhiều mà về thì chẳng có bao nhiêu. Cũng bởi thói quen này nên vừa rồi một đơn hàng sau một tháng của Tiki đã tới nơi mà rồi cuối cùng phải quay về với chủ cũ… Từ lúc đặt đến lúc giao hàng, Bita đã gọi cho mình tổng cộng 6 cú, chắc chắn không phải lần nào mình cũng tiếp thì làm gì có ai dư tiền + dư hơi gọi đi đi lại lại ngần ấy lần chỉ vì 2 quyển sách đâu. Gọi không được họ nhắn tin, Tiki hay Vinabook không có chuyện đó, hai lần gọi không thấy thì mail, Gigabook hêm biết. Mình là mình quý chỗ nào liên lạc với mình qua tin nhắn lắm nha~ Giao sách xong còn gửi tiếp mail cảm ơn khách hàng. Thiệt cảm động quá mà, không ngờ giữa miền đất vốn nổi danh với “bún mắng cháo chửi”, “vồn vã” và “nhiệt tình” là hai từ tồn tại trong từ điển của một số ít nhân viên, lại tồn tại công ty đáng mến vầy.

Vấn đề cuối cùng, sách lậu ư? Nhắc lại câu của bác Tào thời xưa: “Dùng người thì phải tin, mà đã không tin thì không dùng”.

Đã khoe thì khoe tới bến…

Đừng trầm trồ~

Nhìn vào đội ngũ làm sách mới thấy IPM đầu tư cho quyển này thế nào ^^|||

Một cách để phân biệt sách xịn và lậu, ấy là nhìn vào cái gáy, thường thì sách lậu không khâu tay như này. Mỗi quyển có hai bookmark, tên truyện in nổi, sờ cũng thấy.